4 Bước Lắp Ráp Trailer Thủy Lực Vào Xe

Trailer thủy lực – nâng tầm vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải. Với những ưu điểm vượt trội, trailer thủy lực là giải pháp vận chuyển tối ưu cho các loại hàng hóa quá khổ, quá tải. Trailer thủy lực góp phần nâng cao hiệu quả vận chuyển, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho hàng hóa và người vận hành.

Để biết thêm các thông tin hữu ích về trailer thủy lực, hãy cùng Đại Tấn tìm hiểu về trailer thủy lực thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Trailer thủy lực là gì?

1.1. Như thế nào là trailer thủy lực?

+ Trailer thủy lực, hay còn gọi là rơ moóc thủy lực, là phương tiện vận tải chuyên dụng được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng vượt quá khả năng của xe tải thông thường. Nhờ hệ thống thủy lực mạnh mẽ và cấu trúc linh hoạt, trailer thủy lực mang đến giải pháp vận chuyển hiệu quả, an toàn và tiết kiệm cho nhiều ngành nghề khác nhau.

+ Trailer thủy lực đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp có nhu cầu vận chuyển các loại hàng hóa. Một số vai trò quan trọng của trailer thủy lực mang lại bao gồm:  

  • Giải pháp vận chuyển hiệu quả cho hàng quá khổ, quá tải: Trailer thủy lực có thể vận chuyển được những loại hàng hóa mà các loại xe tải thông thường không thể vận chuyển được, góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông và nâng cao hiệu quả vận tải.
  • Tiết kiệm chi phí vận chuyển: So với vận chuyển bằng nhiều xe tải nhỏ, việc sử dụng trailer thủy lực giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển đáng kể, bao gồm chi phí nhiên liệu, nhân công, bảo dưỡng và sửa chữa…
  • An toàn và tin cậy: Trailer thủy lực được trang bị hệ thống an toàn hiện đại, đảm bảo sự an toàn cho hàng hóa và người vận hành trong quá trình vận chuyển.
  • Bảo vệ môi trường: Sử dụng trailer thủy lực cũng giúp giảm thiểu lượng khí thải CO2 ra môi trường so với việc sử dụng nhiều xe tải nhỏ.

+ Ưu điểm nổi bật của trailer thủy lực:

  • Chịu tải cao: Trailer thủy lực có ưu điểm nổi bật về khả năng chịu tải cao. Nó có thể vận chuyển hàng trọng lượng lên đến hàng trăm tấn, phục vụ cho nhiều loại hàng hóa khác nhau, bao gồm cả máy móc, thiết bị xây dựng, cấu kiện thép, dầm cầu, cọc bê tông, thiết bị điện gió và máy biến áp.
  • Tính linh hoạt: Trailer thủy lực có thể dễ dàng tháo lắp các modul, điều chỉnh kích thước sàn chở hàng để phù hợp với từng loại và kích thước hàng hóa cụ thể. Nhờ vậy, trailer thủy lực có thể vận chuyển được nhiều loại hàng hóa khác nhau mà không cần sử dụng nhiều loại xe chuyên dụng khác nhau.
  • Khả năng vận hành đa dạng: Trailer thủy lực có thể di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau, kể cả địa hình gồ ghề, dốc cao, nhờ hệ thống trục và hệ thống treo hiện đại.
  • An toàn và đáng tin cậy: Trailer thủy lực được trang bị hệ thống phanh an toàn, hệ thống cân bằng tự động và hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại.

1.2. Cấu tạo bộ phận của trailer thủy lực

+ Khung gầm: Là bộ khung chính chịu tải trọng của toàn bộ rơ moóc, được làm từ thép cường lực cao. Khung gầm bao gồm dầm dọc, dầm ngang và các thanh giằng chéo, đảm bảo độ cứng vững và chịu lực tốt cho rơ moóc.

+ Trục và hệ thống treo: Giúp giảm xóc, chịu tải và hỗ trợ di chuyển của rơ moóc. Số lượng trục trên trailer thủy lực có thể dao động từ 2 đến 5 trục, tùy thuộc vào tải trọng và kích thước của rơ moóc. Hệ thống treo có thể là hệ thống treo lá, hệ thống treo khí nén hoặc hệ thống treo độc lập, tùy theo thiết kế của nhà sản xuất.

+ Sàn chở hàng: Nơi đặt và cố định hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Sàn chở hàng có thể được làm từ gỗ, thép hoặc nhôm. Bề mặt sàn chở hàng thường được phủ một lớp chống trơn trượt để đảm bảo an toàn cho hàng hóa.

+ Hệ thống nâng hạ thủy lực: Hỗ trợ nâng hạ sàn chở hàng để dễ dàng bốc xếp hàng hóa. Hệ thống này bao gồm bơm thủy lực, xi lanh thủy lực và các van điều khiển.

+ Hệ thống phanh: Giúp phanh xe an toàn trong quá trình di chuyển. Hệ thống phanh trên trailer thủy lực thường là hệ thống phanh khí nén hoặc hệ thống phanh đĩa.

+ Hệ thống đèn chiếu sáng: Hỗ trợ quan sát rõ ràng cho rơ moóc trong điều kiện thiếu sáng. Hệ thống này bao gồm đèn pha, đèn hậu, đèn báo rẽ và đèn phản quang.

+ Hệ thống chống trượt: Được sử dụng để hỗ trợ rơ moóc di chuyển an toàn trên địa hình trơn trượt

+ Hệ thống cân bằng tự động: Giúp rơ moóc duy trì thăng bằng khi di chuyển trên địa hình không bằng phẳng

+ Hệ thống theo dõi GPS: Có chức năng theo dõi vị trí và hành trình của rơ moóc.

2. Các loại trailer thủy lực

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại trailer thủy lực khác nhau, được phân loại theo nhiều tiêu chí như số lượng trục, tải trọng, kích thước sàn chở hàng, ứng dụng,… Đại Tấn xin cung cấp thông tin về một số loại trailer thủy lực phổ biến sau đây:

+ Theo số lượng trục:

  • Trailer thủy lực 2 trục: Có tải trọng tương đối nhỏ, thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng vừa phải, trên các địa hình bằng phẳng.
  • Trailer thủy lực 3 trục: Loại trailer thủy lực này có tải trọng lớn hơn trailer thủy lực 2 trục, thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng lớn hơn trên các địa hình gồ ghề hơn.
  • Trailer thủy lực 4 trục: Là loại trailer thủy lực có tải trọng cao nhất, thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng lớn nhất, trên các địa hình phức tạp nhất.
  • Trailer thủy lực nhiều trục: Loại trailer này có thể có từ 5 trục trở lên, được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng siêu lớn, siêu trường.

+ Theo tải trọng:

  • Trailer thủy lực tải trọng nhẹ: Tải trọng dưới 30 tấn, thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng nhỏ.
  • Trailer thủy lực tải trọng trung bình: Có tải trọng từ 30 đến 60 tấn, thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng vừa phải.
  • Trailer thủy lực tải trọng nặng: Loại trailer này có tải trọng từ 60 tấn trở lên, thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng lớn.

+ Theo kích thước sàn chở hàng:

  • Trailer thủy lực sàn ngắn: Có chiều dài sàn chở hàng dưới 12m, thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa có chiều dài ngắn.
  • Trailer thủy lực sàn dài: Loại trailer này có chiều dài sàn chở hàng từ 12m trở lên, thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa có chiều dài lớn.
  • Trailer thủy lực sàn mở rộng: Loại trailer thủy lực này có sàn chở hàng có thể mở rộng chiều dài, giúp tăng khả năng chở hàng của trailer.

+ Theo ứng dụng:

  • Trailer thủy lực chở máy móc, thiết bị xây dựng: Được thiết kế để vận chuyển các loại máy móc, thiết bị xây dựng như máy xúc, máy ủi, cần cẩu,…
  • Trailer thủy lực chở hàng quá khổ, quá tải: Loại trailer này được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng vượt quá khả năng vận chuyển của xe tải thông thường.
  • Trailer thủy lực chở container: Loại trailer này được dùng để vận chuyển container.
  • Trailer thủy lực chở phà nổi: Là một loại trailer được thiết kế để vận chuyển phà nổi.

Ngoài ra, còn có nhiều loại trailer thủy lực chuyên dụng khác được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu vận chuyển cụ thể khác nhau.

3. Lắp ráp trailer thủy lực vào xe

3.1. Bước 1 –  Chuẩn bị trước khi lắp ráp

+ Kiểm tra xe và trailer:

  • Đảm bảo xe kéo và trailer đều trong tình trạng tốt, không có hư hỏng nào ảnh hưởng đến việc lắp ráp.
  • Kiểm tra kỹ các bộ phận quan trọng như khung gầm, trục, hệ thống phanh, hệ thống điện,… của cả xe kéo và trailer.
  • Xác định vị trí các điểm kết nối giữa xe kéo và trailer.

+ Chuẩn bị dụng cụ:

  • Cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết như: Cờ lê các cỡ, kìm, búa, kích, tua vít, cờ lê lực và dụng cụ tháo lắp lốp.
  • Mang theo sách hướng dẫn sử dụng của xe kéo và trailer để tra cứu thông tin khi cần thiết cũng như nghe theo yêu cầu của thợ hay người có kinh nghiệm và chuyên môn.

+ Chuẩn bị địa điểm lắp ráp

  • Chọn địa điểm bằng phẳng, rộng rãi và có đủ ánh sáng để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc lắp ráp.
  • Nên có mái che hoặc che chắn trailer khỏi ánh nắng mặt trời và mưa.
  • Đảm bảo khu vực xung quanh không có chướng ngại vật hoặc nguy hiểm tiềm ẩn.

3.2. Bước 2 – Kết nối trục trailer với trục xe kéo

+ Nâng trailer lên khỏi mặt đất:

  • Sử dụng kích để nâng trailer lên khỏi mặt đất đủ cao để có thể thao tác lắp đặt dễ dàng.
  • Đảm bảo trailer được đặt trên các giá đỡ an toàn để tránh bị trượt hoặc đổ.

+ Lắp đặt chốt khóa trục:

  • Xác định vị trí các lỗ bắt chốt khóa trục trên trục trailer và trục xe kéo.
  • Lắp đặt các chốt khóa trục vào đúng vị trí và siết chặt bằng cờ lê lực theo momen xoắn quy định trong sách hướng dẫn.
  • Kiểm tra lại độ chắc chắn của các chốt khóa trục.

+ Thực hiện việc lắp đặt bu lông và đai ốc:

  • Lắp đặt các bu lông và đai ốc vào các lỗ bắt bu lông trên trục trailer và trục xe kéo.
  • Siết chặt các bu lông và đai ốc bằng cờ lê lực theo momen xoắn quy định trong sách hướng dẫn.
  • Kiểm tra lại độ chắc chắn của các bu lông và đai ốc.

3.3. Bước 3 – Lắp đặt hệ thống phanh

+ Kết nối đường ống phanh:

  • Xác định vị trí các đầu nối đường ống phanh trên xe kéo và trailer.
  • Kết nối các đầu nối đường ống phanh với nhau bằng các khớp nối phù hợp.
  • Sử dụng kẹp để cố định các đường ống phanh vào khung gầm của xe kéo và trailer thủy lực..

+ Lắp đặt các van phanh:

  • Lắp đặt các van phanh vào vị trí quy định trên hệ thống phanh của trailer.
  • Kết nối các đường ống phanh với các van phanh bằng các khớp nối phù hợp.
  • Kiểm tra độ kín khít của các kết nối và đảm bảo không có rò rỉ khí nén.

+ Kiểm tra hệ thống phanh:

  • Bật hệ thống phanh của xe kéo và thử bóp phanh để kiểm tra xem hệ thống phanh của trailer có hoạt động bình thường hay không.
  • Quan sát xem các bánh xe của trailer có quay tự do khi phanh không được bóp hay không.
  • Nếu kiểm tra và phát hiện bất kỳ vấn đề nào, hãy điều chỉnh hoặc sửa chữa hệ thống phanh cho đến khi nó hoạt động bình thường.

3.4. Bước 4 – Lắp đặt hệ thống điện

+ Kết nối cáp điện:

  • Xác định vị trí các đầu nối cáp điện trên xe kéo và trailer.
  • Kết nối các đầu nối cáp điện với nhau bằng các khớp nối phù hợp.
  • Dùng kẹp để cố định các cáp điện vào khung gầm của xe kéo và trailer thủy lực.

+ Lắp đặt các đèn báo hiệu:

  • Lắp đặt các đèn báo hiệu như đèn phanh, đèn xi nhan, đèn hậu,… vào vị trí quy định trên trailer.
  • Kết nối các dây điện của đèn

Lưu ý: Việc lắp ráp trailer thủy lực cần được thực hiện bởi thợ có chuyên môn và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn lao động. Do tính phức tạp của quy trình, hướng dẫn chi tiết này đã được chia thành nhiều bước nhỏ hơn để đảm bảo dễ hiểu và thực hiện.

Đại Tấn nghĩ rằng rất nhiều người quen thuộc với bộ phận này của các xe đầu kéo và xe container nhưng lại không biết bộ phận ấy tên gọi là gì. Qua bài viết với các thông tin tham khảo mà Đại Tấn cung cấp, chúng tôi hy vọng quý khách hàng đã có thêm một số thông tin thú vị và cần thiết về trailer thủy lực nhé!