Trong lĩnh vực vận tải, xe phốc đóng vai trò quan trọng giống như những “người khổng lồ thầm lặng”, chịu trách nhiệm vận chuyển các loại máy móc mà không làm ồn ào, thiết bị cồng kềnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp.
Với kích thước ấn tượng, chiều dài cơ sở (wheelbase) – khoảng cách giữa tâm bánh xe ở trục trước đến tâm bánh xe ở trục sau của xe lên đến 18 mét, chiều rộng dao động từ 2.5 mét đến 3 mét và chiều cao từ 3 mét đến 4 mét, xe phooc chở máy công trình dễ dàng chinh phục mọi địa hình, dù là gồ ghề, dốc núi hay những cung đường chật hẹp.
Xe có khả năng chịu tải trọng từ 15 tấn đến 60 tấn, chở được đa dạng các loại máy móc, thiết bị, và thậm chí cả những chiếc máy xúc, máy ủi đồ sộ đến những cỗ máy khai thác khổng lồ. Hãy cùng Đại Tấn tìm hiểu xem có bao nhiêu loại xe mooc chở máy công trình nhé!
1. Xe phooc chở máy công tình có đặc điểm gì?
– Xe phooc chở máy công trình – một “người khổng lồ” lặng lẽ trên hành trình, còn được gọi là xe mooc chở máy công trình, là loại xe tải chuyên dụng được thiết kế để vận chuyển các loại máy móc, thiết bị xây dựng, khai thác khoáng sản, nông nghiệp và các loại hàng hóa cồng kềnh khác.
– Với kích thước và tải trọng vượt trội, xe phooc chở máy công trình đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động thi công, sản xuất và vận chuyển hàng hóa nặng. Và có những đặc điểm riêng biệt và nổi bật như sau:
+ Kích thước “khổng lồ”: Xe phooc chở máy công trình sở hữu kích thước lớn với chiều dài từ 8m đến 18m, chiều rộng từ 2.5m đến 3m và chiều cao từ 3m đến 4m. Nhờ vậy, xe có thể chở được nhiều loại máy móc, thiết bị có kích thước và trọng lượng lớn mà các loại xe tải thông thường không thể đáp ứng.
+ Tải trọng “đáng kinh ngạc”: Tải trọng của xe phooc chở máy công trình dao động từ 15 tấn đến 60 tấn, phù hợp với nhu cầu vận chuyển đa dạng các loại hàng hóa từ nhỏ cho đến siêu trường siêu trọng. Xe fooc 2 trục có tải trọng thấp nhất, thường được sử dụng để chở các loại máy móc, thiết bị có kích thước nhỏ gọn. Xe fooc 3 trục và 4 trục có tải trọng cao hơn, thích hợp cho việc vận chuyển các loại máy móc, thiết bị có kích thước lớn và trọng lượng nặng.
+ Kiểu dáng đa dạng: Xe phooc chở máy công trình có nhiều kiểu dáng khác nhau để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng.
+ Trang bị hiện đại: Xe phooc chở máy công trình được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống ben thủy lực giúp dễ dàng bốc xếp hàng hóa, hệ thống phanh an toàn đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa, hệ thống đèn chiếu sáng đầy đủ giúp di chuyển dễ dàng vào ban đêm,…
2. Cấu tạo xe phooc chở máy công trình
+ Khung xe:
- Là bộ phận chịu lực chính cho toàn bộ xe phooc chở máy công trình, được làm từ thép có độ bền cao, đảm bảo khả năng chịu tải trọng lớn và di chuyển an toàn trên mọi địa hình.
- Khung xe phooc chở máy công trình bao gồm các dầm dọc, dầm ngang và các thanh giằng chéo, được liên kết với nhau bằng mối hàn hoặc bu lông chắc chắn.
- Tùy theo kiểu dáng và tải trọng của xe, cấu trúc khung của xe phooc chở máy công trình có thể linh hoạt thay đổi.
+ Hệ thống treo:
- Giúp giảm xóc, tăng độ êm ái khi vận chuyển và bảo vệ máy móc, thiết bị trên xe.
- Có hai loại hệ thống treo phổ biến trên xe phooc chở máy công trình:
- Hệ thống treo lá: Sử dụng các lá thép xếp chồng lên nhau, có độ đàn hồi cao và chịu tải tốt. Tuy nhiên, hệ thống này có trọng lượng lớn và kích thước cồng kềnh.
- Hệ thống treo khí nén: Sử dụng các bầu khí nén để giảm xóc, có khả năng điều chỉnh độ cao linh hoạt và hoạt động êm ái hơn hệ thống treo lá. Tuy nhiên, giá thành của hệ thống này cao hơn.
+ Trục và bánh xe:
- Số lượng trục phụ thuộc vào tải trọng của xe xe phooc chở máy công trình, thường là 2 trục, 3 trục hoặc 4 trục.
- Mỗi trục được trang bị một hoặc hai cầu, bên trong cầu là hệ thống truyền động giúp truyền lực từ động cơ đến bánh xe.
- Tùy thuộc vào tải trọng và địa hình vận chuyển, bánh xe của xe phooc có thể sử dụng lốp đơn hoặc lốp kép. Lốp xe có kích thước lớn, độ bám đường tốt và chịu tải trọng cao.
+ Hệ thống ben (đối với xe ben):
- Giúp nâng hạ thùng xe để đổ hàng hóa.
- Xe phooc chở máy công trình bao gồm các bộ phận chính như ben thủy lực, xi lanh, bơm thủy lực, van điều khiển, và khung ben.
- Ben thủy lực được điều khiển bằng hệ thống điện hoặc thủy lực, giúp nâng hạ thùng xe một cách dễ dàng và an toàn.
+ Hệ thống phanh:
- Đảm bảo an toàn cho xe phooc chở máy công trình khi di chuyển và dừng lại.
- Có hai loại hệ thống phanh phổ biến trên xe phooc chở máy công trình:
- Hệ thống phanh khí nén: Sử dụng khí nén để truyền lực phanh đến các bánh xe, có hiệu quả phanh cao và hoạt động ổn định.
- Hệ thống phanh dầu: Sử dụng dầu thủy lực để truyền lực phanh đến các bánh xe, có cấu tạo đơn giản hơn hệ thống phanh khí nén nhưng hiệu quả phanh thấp hơn.
+ Hệ thống điện:
- Cung cấp điện cho các thiết bị chiếu sáng, đèn báo hiệu, còi, quạt gió và các thiết bị điện khác trên xe phooc chở máy công trình.
- Bao gồm các bộ phận như ắc quy, máy phát điện, hệ thống dây điện và các thiết bị điện tử.
- Hệ thống điện cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn.
+ Thùng xe:
- Được làm từ thép, nhôm hoặc composite, có thể có nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng.
- Thùng xe phooc chở máy công trình thường có cửa mở hông, cửa sau hoặc cửa nóc để thuận tiện cho việc bốc xếp hàng hóa.
- Bên trong thùng xe phooc chở máy công trình có thể được trang bị các thanh chống đổ, vách ngăn hoặc sàn nâng để cố định hàng hóa và tăng khả năng chuyên chở.
+ Các bộ phận khác:
- Cabin xe phooc chở máy công trình: Nơi lái xe và chứa các thiết bị điều khiển xe.
- Cần gạt nước: Giúp gạt nước mưa trên kính chắn gió, đảm bảo tầm nhìn cho lái xe.
- Gương chiếu hậu: Giúp lái xe quan sát phía sau và bên hông xe.
- Hệ thống cảnh báo: bao gồm đèn báo rẽ, đèn phanh, còi và các thiết bị cảnh báo khác để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Lưu ý: Cấu tạo cụ thể của xe phooc chở máy công trình có thể thay đổi tùy theo từng nhà sản xuất và model xe.
3. Phân loại xe phooc chở máy công trình
– Dựa trên kết cấu, số trục và kiểu ben, xe fooc chở máy công trình được phân loại thành các loại chính sau:
3.1. Phân loại xe phooc chở máy công trình theo kết cấu
+ Xe phooc lùn: Thường dùng để vận chuyển máy xúc, máy ủi, xe lu, v.v. Xe phooc chở máy công trình này có sàn thấp, phù hợp cho việc vận chuyển và dễ dàng bốc xếp các loại máy móc, thiết bị có chiều cao lớn. Tuy nhiên, do bị giới hạn chiều cao hàng hóa nên khó di chuyển qua gầm cầu thấp.
+ Xe phooc cổ cao: Xe có sàn cao hơn xe phooc lùn và chiều cao thùng lớn, phù hợp cho việc vận chuyển các loại container, hàng hóa thông thường. Vì sàn của loại xe phooc chở máy công trình này cao nên cần xe nâng hoặc cầu dỡ hàng chuyên dụng. Xe thường dùng để vận chuyển container, máy móc, thiết bị có kích thước vừa phải.
+ Xe phooc mooc: Là loại xe phooc chở máy công trình có thể tách rời phần đầu kéo và phần mooc, linh hoạt trong việc vận chuyển và thuận tiện bốc xếp hàng hóa, chuyên vận chuyển hàng hóa nặng và cồng kềnh trên dường dài. Nhưng xe có giá thành cao và cần lưu ý tìm đầu kéo phù hợp.
3.2. Phân loại xe phooc chở máy công trình theo số trục
+ Xe phooc 2 trục: Xe khỏe khoắn linh hoạt và có giá thành rẻ. Tuy nhiên, xe phooc chở máy công trình này lại có tải trọng thấp, phù hợp cho việc vận chuyển các loại hàng hóa nhẹ, máy móc, thiết bị có kích thước nhỏ gọn trong nội thành.
+ Xe phooc 3 trục: Xe phooc chở máy công trình này có tải trọng cao hơn, phù hợp cho việc vận chuyển đa dạng các loại hàng hóa, các loại máy móc có kích thước lớn, thiết bị và vật liệu xây dựng. Mặc dù vậy, kích thước lớn hơn đồng nghĩa với việc có giá thành cao hơn.
+ Xe phooc 4 trục: Có tải trọng cao nhất, chuyên vận chuyển các loại máy móc, thiết bị có kích thước lớn và trọng lượng nặng, hàng siêu trường, siêu trọng như thiết bị khai thác khoáng sản, turbine gió,… Tuy nhiên, xe phooc chở máy công trình này có kích thước lớn, giá thành cao và cần có giấy phép vận chuyển đặc biệt.
3.3. Phân loại xe phooc chở máy công trình theo kiểu ben
+ Xe phooc ben tự đổ: Có khả năng tự động nâng hạ ben để đổ hàng, giúp thuận tiện cho việc bốc xếp hàng hóa và tiết kiệm nhân công. Xe phooc chở máy công trình này có giá thành cao hơn và cần được bảo dưỡng thường xuyên. Loại xe này thường vận chuyển vật liệu rời như cát, đá, sỏi,…
+ Xe phooc ben ba tầng: Xe phooc ben ba tầng có khả năng tự động nâng hạ ben thành ba tầng, giúp tăng khả năng chuyên chở hàng hóa và đồng thời tiết kiệm chi phí vận chuyển. Mặc dù vậy, xe có kết cấu phức tạp, giá thành cao, cần tay nghề lái xe cao. Xe có khả năng vận chuyển đa dạng hàng hóa, vật liệu xây dựng, phế liệu,…
– Ngoài ra, xe phooc chở máy công trình còn được phân loại theo một số tiêu chí khác như:
- Kiểu lốp: Lốp xe phooc chở máy công trình có thể là lốp đơn hoặc lốp kép, tùy thuộc vào tải trọng và địa hình vận chuyển.
- Hệ thống treo: Hệ thống treo của xe phooc chở máy công trình có thể sử dụng hệ thống treo lá hoặc hệ thống treo khí nén, giúp giảm xóc khi di chuyển, giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định và an toàn của xe khi lưu thông trên đường.
- Vật liệu thùng xe: Thùng xe phooc chở máy công trình có thể được làm bằng thép, nhôm hoặc composite, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.
– Việc lựa chọn loại xe fooc chở máy công trình phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
- Nhu cầu vận chuyển: Cần xác định loại máy móc, thiết bị cần vận chuyển, kích thước, trọng lượng và số lượng để lựa chọn xe có tải trọng phù hợp.
- Địa hình vận chuyển: Để tối ưu việc vận chuyển hàng hóa, cần xem xét địa hình di chuyển. Nếu di chuyển trên địa hình gồ ghề hoặc dốc núi, nên lựa chọn xe có hệ thống treo tốt. Hệ thống treo đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định và an toàn của xe khi lưu thông trên đường.
- Khả năng tài chính: Giá thành của xe fooc chở máy công trình dao động trong khoảng từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng, cần cân nhắc khả năng tài chính để lựa chọn xe phù hợp.